Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của mụn trứng cá

Cách điều trị mụn trứng cá

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của mụn trứng cá. Mụn trứng cá là vấn đề rất hay gặp phải ở độ tuổi dậy thì của cả nam và nữ. Đây là tình trạng tình trạng nang lông bị viêm. Nguy cơ bị mụn sẽ thuyên giảm khi bước sang tuổi 25 vì lúc này da giảm nội tiết dầu thừa. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mụn trứng cá ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố tâm lý của bạn. Vậy nguyên nhân mọc mụn do đâu? Triệu trứng như thế nào và giải pháp là gì? thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của phòng khám chúng tôi nhé!

Cách điều trị mụn trứng cá

Nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá

Sự hoạt động của tuyến dầu nhờn trên da gây ra những tác động trực tiếp cho da mặt dẫn đến tình trạng mụn trứng cá. Bên cạnh đó, mụn trứng cá còn là tình trạng nang lông bị viêm đỏ và tổn thương nơi cư trú. Thường xuất hiện ở vùng da mặt, lưng và vai. Hơn nữa mụn trứng cá còn để lại những vết thâm, vết sẹo và những vết rỗ sau khi điều trị.

Ngoài ra mụn trứng cá còn có thể khởi phát do một số nguyên nhân thuận lợi sau:

  • Sinh sống trong điều kiện nóng ẩm hoặc khô hanh.
  • Vệ sinh da mặt kém hoặc chăm sóc da không đúng cách.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, tiếp xúc nhiều dầu mỡ.
  • Một số thói quen xấu như thường xuyên nặn mụn, cho tay lên mặt.

Triệu chứng của mụn trứng cá

  • Xuất hiện các nốt mụn đầu trắng hoặc đầu đen.
  • Bề mặt da sần sùi, lâu ngày không còn cảm giác mịn màng.
  • Sau một vài ngày nổi các sẩn đỏ và tụ mủ ở phần đầu mụn.
  • Da có thể bị nóng rát, đau và ngứa ngáy.

Cách điều trị mụn trứng cá

Phương pháp điều trị tùy thuộc vào loại mụn và tình trạng mụn của bạn nặng hay nhẹ.

Đối với mụn trứng cá nhẹ bạn có thể rửa mặt nhẹ với nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc bôi kem chứa benzoyl peroxide và salicylic acid. Những phương pháp này sẽ giúp bạn loại bỏ chất nhờn trên da mặt của bạn. Nếu các cách điều trị trên không mang lại hiệu quả cho bạn, thì hãy đến gặp bác sỹ, các bác sỹ sẽ tư vấn và kê loại thuốc ngoài da mạnh hơn để bạn điều trị một cách sớm nhất.

Đối với mụn đỏ, sưng và nghiêm trọng hơn bạn có thể nhờ bác sĩ lấy mủ nếu là mụn mủ, mụn bọc hoặc bôi kem hay thuốc kháng sinh theo toa của bác sĩ. ngoài ra bạn có thể uống thuốc kháng sinh, nhưng đây là phương pháp cuối cùng mà các bác sỹ có thể đưa ra cho bạn, vì khi uống thuốc kháng sinh có thể để lại rất nhiều tác dụng phụ. Bạn không nên uống khi không có chỉ định của các bác sỹ.

Ngoài ra bạn còn có các phương pháp trị mụn khác như

Lột da bằng hóa chất cũng có thể được sử dụng để loại bỏ các tế bào da chết và ngăn chặn lỗ chân lông bị tắc.

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước để có thể dễ dàng bài tiết các chất nhờn ra khỏi cơ thể. Khi căng thẳng bạn hãy hoạt động thể chất bằng cách đi bộ ngày 2 lần là sáng và tối.

Lấy nhân mụn: nhân mụn không thể hoàn toàn tiêu biến mà bạn phải nặn nó ra, tuy nhiên bạn tránh nặn bỏ mụn tại nhà mà bạn nên đến gặp bác sỹ để tránh nguy cơ để lại sẹo rỗ.

Để được tư vấn phương pháp phù hợp, bạn vui phòng liên hệ với phòng khám Ngọ da liễu. Tuyệt đối k tự ý trị mụn khi chưa nghe tham vấn, chia sẻ của các chuyên gia.

Chăm sóc da đúng cách

Vệ sinh da kém là điều kiện để nang lông và bã nhờn phát triển. Điều đó đồng nghĩa rằng bạn đang tạo cơ hội để mụn trứng cá tiềm ẩn và mọc lên trên làn da của bạn.

Vì vậy để điều trị mụn trứng cá hiệu quả, bạn nên kết hợp biện pháp chăm sóc da đúng cách

Cần vệ sinh rửa mặt ngày 2 lần với các loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ. khi rửa lên mặt, bạn nên massage nhẹ nhàng và tập trung làm sạch các vùng da như mũi, chán và cằm.

Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng cường độ mạnh. bên cạnh đó trong thời gian điều trị mụn nên giữu da thông thoáng và hạn chế trang điểm.

Không tự ý nặn mụn tại nhà và đưa tay lên mặt, nốt mụn.

Cần thay, giặt khẩu trang hằng ngày để tránh tích tụ vi khuẩn khiến da bị kích ứng và nổi mụn.

Trên đây là nguyên nhân , triệu chứng và cách điều trị mụn trứng cá. Trong trường hợp mụn trứng cá mọc nhiều, có kích thước lớn thì nên gặp các chuyên khoa gia liễu. Nhưng bạn cũng cần phải tìm một nơi uy tín, hiệu quả. Và một trong những phòng khám uy tín tại Thanh Hóa chính là Ngọ da liễu. Khi đến đây bạn sẽ được trực tiếp Ths.Bs Hoàng Thị Ngọ – Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa trực tiếp tư vấn, thăm khám và điều trị.

Mọi liên hệ về phòng khám da liễu Bác sĩ Ngọ

– Địa chỉ: 141 Mật Sơn, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa

– Số điện thoại: 0949.026.139.

– Fanpage: https://www.facebook.com/ngodalieu.vn/

1
Bạn cần hỗ trợ?