Có nên nặn mụn đầu trắng không? Điều trị như thế nào hiệu quả

Có nên nặn mụn đầu trắng không

Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn thường gặp nhất và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Mặc dù nó không gây sưng tấy như các loại mụn khác nhưng nhiều người vẫn muốn xử lý chúng ngay lập tức. Vậy, có nên nặn mụn đầu trắng không? Điều trị như thế nào hiệu quả. Hãy cũng phòng khám bác sĩ Ngọ tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Có nên nặn mụn đầu trắng không

Nguyên nhân gây mụn đầu trắng

Là loại mụn có nhân màu trắng nằm sâu trong lỗ chân lông, kín và cứng. Mụn nổi gồ trên bề mặt da nhưng không gây sưng đau mà chỉ khiến da trở nên sần sùi, thô nhám. Mụn đầu trắng hình thành do:

  • Thay đổi nội tiết tố làm cho cơ thể tăng sản xuất lượng bã nhờn dẫn đến bít kín, tắc lỗ chân lông gây ra mụn.
  • Ăn uống không khoa học, thường xuyên sử dụng các thực phẩm đóng gói, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh…sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố và phản ứng trên da của bạn
  • Vệ sinh và chăm sóc da mặt kém là cơ hội lý tưởng để các vi khuẩn gây mụn tấn công và phát triển. Việc rửa mặt thông thường chỉ lấy đi được bụi bẩn trên bề mặt da mà không làm loại bỏ được những cặn bã sâu bên trong.

Có nên nặn mụn đầu trắng không

Mụn đầu trắng tuy không phải là mụn viêm, không gây viêm sưng, tấy đỏ và đau nhức nhưng nó có thể phát triển thành mụn viêm như mụn mủ, mụn bọc, mụn nhọt, mụn nang… nếu không được xử lý và chăm sóc da đúng cách.

Việc nặn mụn đầu trắng bằng tay có thể khiến da bị kích ứng hoặc nốt mụn bị nhiễm trùng, gây viêm và tạo thành mụn viêm. Viêm nhiễm có thể lan sang các vùng da lành xung quanh và tạo thêm nhiều mụn viêm khác. Sau khi mụn lành dễ để lại vết thâm và sẹo mụn.

Do đó, bạn không nên tự ý cạy nặn mụn đầu trắng để tránh làm da bị nhiễm trùng. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu để được cho lời khuyên phù hợp, giúp bạn xử lý các nốt mụn đầu trắng hiệu quả.

Điều trị mụn đầu trắng như thế nào hiệu quả

Vệ sinh da 2-3 lần ngày

Rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để làm sạch da là điều bắt buộc mà bạn cần phải nhớ. Nếu da đổ nhiều dầu và bám nhiều bụi bẩn, bạn có thể rửa lại thêm 1-2 lần tùy theo tình hình. Không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến da bị khô và kích thích tuyến bã nhờn tiết nhờn nhiều hơn.

Dùng sữa rửa mặt chứa acid salicylic

Acid salicylic có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, loại bỏ bã nhờn trên da và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông, đồng thời kiểm soát chất nhờn trên da, giúp làn da bạn thông thoáng, giảm bóng nhờn. Vì vậy, dùng sữa rửa mặt chứa acid salicylic sẽ giúp giảm bớt mụn đầu trắng.

Tẩy da chết hàng tuần

Các tế bào da chết không được loại bỏ, tích tụ trên da là nguyên nhân gây bít lỗ chân lông và sinh mụn đầu trắng. Bạn nên tẩy da chết 1-2 lần/tuần để kích thích sự tái tạo da mới và giúp da mịn màng hơn, ngăn chặn sự hình thành mụn.

Hạn chế trang điểm

Bạn nên hạn chế trang điểm khi bị mụn để tránh làm lỗ chân lông bị bít tắc và sinh mụn. Đồng thời, cũng giúp ngăn ngừa mụn đầu trắng tiến triển thành mụn viêm. Nếu bắt buộc phải trang điểm, hãy sử dụng các sản phẩm “noncomedogenic” (không gây bít lỗ chân lông). Khi ra ngoài đường, bạn nên dùng kem chống nắng để bào vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím.

Thay đổi lối sống

Kiêng ăn thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ, đồ ngọt nhiều đường… Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống nhiều nước. Ngủ đủ giấc, không nên thức khuya, tránh căng thẳng, stress, xây dựng lối sống lành mạnh, vui vẻ, thoải mái.

Hi vọng sau bài viết này, các bạn sẽ có thêm kiến thức về mụn đầu trắng và cách điều trị hiệu quả, để luôn có một làn da sáng mịn.

Mọi liên hệ về phòng khám da liễu Bác sĩ Ngọ

– Địa chỉ: 141 Mật Sơn, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa

– Số điện thoại: 0949.026.139.

– Fanpage: https://www.facebook.com/ngodalieu.vn/

1
Bạn cần hỗ trợ?